Thứ Năm, 23 tháng 2, 2012

Thực đơn cho bé 7- 8 tháng tuổi

Ở giai đoạn 7-8 tháng tuổi, bé bắt đầu làm quen với những thức ăn dạng finger food (viên nhỏ). Đây cũng là thời điểm bé cần chất sắt nhiều hơn từ thức ăn (do chất sắt dự trữ trong cơ thể đã được bé sử dụng hết trong vòng 6 tháng đầu đời)

Bé nhanh nhẹn hơn nhờ đã biết bò vì thế thực đơn cho bé cần thêm kalo để tăng trưởng và phát triển. Cha mẹ nên đa dạng thức ăn hàng ngày cho con. Bé đã biết cách nhai và dùng tay nghịch thức ăn của mình rồi.

Bé cũng có thể được đặt trong chiếc ghế riêng để tham dự vào bàn ăn chung của cả gia đình. Khoảng 1 tuần, nhiều bé ăn được một số thức ăn như của người lớn, nhưng cũng có nhiều món chưa phù hợp vì có thể gây hóc cho bé.

Chế độ sữa
7-8 tháng tuổi, bé vẫn cần sữa mẹ và sữa công thức là đồ uống chính. Nhưng nếu bé càng ăn dặm được nhiều thì lượng sữa dung nạp vào cơ thể hàng ngày có thể bị giảm. Cơ thể bé sẽ tự điều chỉnh vấn đề này.

Bạn chưa nên cắt giảm lượng sữa mẹ cho bé giai đoạn này. Hãy duy trì cho bé thói quen bú mẹ vào một thời gian nhất định. Ngoài ra việc vắt sữa mẹ vào bình sữa cho con cũng là gợi ý hợp lý. Nếu không, bạn có thể chuyển việc bú sữa trong bình sang việc uống sữa bằng cốc cho bé.

Gần 1 tuổi, lượng sữa dành cho bé là khoảng 600ml mỗi ngày. Bên cạnh đó, thức ăn có nguồn gốc từ sữa là sữa trứng (custard) và sữa chua cũng khiến bé thích thú. Cho bé uống nhiều sữa không phải gợi ý tốt. Có khi, khoảng 1 tuổi, bé chỉ bú mẹ 1-2 lần mỗi ngày, lượng dinh dưỡng còn lại đến từ sữa ngoài và thức ăn.



Thức ăn dành cho trẻ
Phần lớn các loại rau xanh và hoa quả tươi, bé có thể ăn được trong độ tuổi này. Những thức ăn khác mà bạn có thể cho bé ăn là: Phômai, mỳ sợi, sữa chua, lòng đỏ trứng gà; thịt gia súc và gia cầm; cá được bỏ xương; bột yến mạch hoặc hạt kê…

Những thứ cần tránh: Trứng còn mềm (nấu chưa chín); các loại hạt; muối, đường, gia vị mạnh; quả họ cam quýt…

Đồ uống
Đồ uống tốt cho sức khỏe bé giai đoạn này là nước lọc, sữa (sữa mẹ và sữa công thức), nước quả pha loãng (1 phần nước quả với 3-5 phần nước lọc). Thức ăn giàu chất sẳt và vitamin C (vì vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt hiệu quả).

Nước quả dành cho bé cần được pha loãng. Bởi vì, axit có trong nước quả có thể làm hỏng men răng của bé. Có thể cho bé uống nước quả sau bữa ăn, vì khi đó, lượng nước bọt trong miệng giúp bé ngăn chặn sâu răng. Tránh cho bé uống nước quả trong bình sữa. Vì quá trình mút nước quả trong bình sữa kéo dài, khiến cho chất đường càng dễ bám vào men răng của bé, gây sâu răng.

Tránh cho bé uống nước ngọt hoặc nước được thêm đường vì chúng không tốt cho răng của bé.

Thức ăn thô dần lên
Khoảng 7 tháng tuổi, bé bắt đầu làm quen với thức ăn có độ thô tăng lên. Điều này giúp bé hoàn thiện kỹ năng điều khiển lưỡi và miệng, có lợi cho sự phát triển ngôn ngữ của bé về sau.

Thay vì dùng máy xay nhuyễn, bạn có thể dùng thìa dầm nhuyễn, dùng dao xắt nhỏ thức ăn cho con. Đồng thời, nếu phải xay thì bạn cần giảm lượng nước khi cho vào máy xay để thức ăn đỡ bị loãng quá.

Ăn bốc = fingerfood
7-8 tháng tuổi là lúc bạn dạy bé tập bốc thức ăn. Thuc don cho be có thể bốc là: phômai cắt viên hạt lựu nhỏ; mỳ cắt sợi ngắn; rau nấu chín thái sợi hoặc xắt dạng hạt lựu…

Bạn nên cùng bé ăn bốc vì bé rất dễ bị nghẹn. Nếu bé bị ho hoặc đẩy thức ăn ra khỏi miệng là dấu hiệu thức ăn không vừa miệng của bé. Khi đó, bạn hãy nhẹ nhàng đưa ngón tay vào miệng con, lôi thức ăn mà bé không thế nuốt ra ngoài.

Thucdonchobe.vn





Thucdonchobe.vn tặng bạn đọc mẫu Thuc don cho be ở giai đoạn 7- 8 tháng tuổi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét